Friday, August 13, 2010

4.Indonesia _Yogyakarta, Mendut

The Last Journey of Backpacker
การเดินทางครั้งสุดท้ายก่อนแขวนเป้

4.Indonesia _Yogyakarta, Mendut



เดิมทีเราวางแผนมาอินโดนีเซียแค่๒-๓วันเพื่อต้องการมาชมบุโรพุทโธเท่านั้น แต่มาคิดอีกทีว่าถ้ามีโอกาสไปเที่ยวสถานที่ไม่ไกลจากเมืองยอกยาการ์ตาก็จะไป แล้วแต่จะมีรายการทัวร์ใดที่เราสนใจ เลยปรับแผนเป็นเที่ยวอินโดนีเซีย๑๐วัน
ยังมีเวลาเหลืออีก ๓ วัน เราอยากจะไปเที่ยวเมืองโซโลซึ่งอยู่ไมไกล สามารถนั่งรถเมล์ไปได้ แต่เราขี้เกียจเดินทางไปเอง ไปหาซื้อทัวร์ก็ไม่มีเอเจนซี่ไหนขายทัวร์รายการนี้เพราะจำนวนคนไม่พอ ดังนั้นจึงปรับแผนใหม่ดังนี้

๒๔-๒๕ พฤศจิกายน ๒๕๕๒

เที่ยวในเมืองยอกยาการ์ตา


๒๖ พฤศจิกายน ๒๕๕๒

ตอนเช้านั่งรถเมล์สาย5 ไปJombor แล้วนั่งรถเมล์ไปลงCandi Mendut (ค่าโดยสาร 15,000 Rps.) แล้วไปชมCandi Pawon และไปเดินเที่ยวรอบBorobudurหนึ่งรอบใหญ่

เลยโรงแรมManoharaมาหน่อยก็เลี้ยวขวาเดินตามถนนไปนิดเดียวก็จะเจอวัดพุทธ ชื่อGraha Padmasambhava เราเข้าไปสนทนากับคนเฝ้าวัด เขาก็พูดภาษาอังกฤษได้นิดๆหน่อยๆก็เลยไม่เข้าใจ เลยไม่รู้รายละเอียดความเป็นมาของวัด ออกจะเป็นแนววัดทิเบต ชื่อวัดก็บอกแล้วว่าชื่อปัทมะสัมภวะ ภายในวัดนอกจากมีรูปพระพุทธเจ้าเป็นประธานแล้วก็ยังมีรูปพระปัทมะสัมภวะ และเจ้าแม่กวนอิม นอกจากนี้ยังมีรูปดวงตาเหมือนกับปรากฏอยู่ที่สถูปเจดีย์ในประเทศเนปาล

เราเดินออกจากวัดพุทธ Graha Padmasambhava ไปได้หน่อยเดียว ไปถึงแค่หมู่บ้านที่สองเอง ยังไม่ถึงครึ่งรอบเลย ถ่ายรูปเจดีย์บุโรพุทโธได้๔-๕รูปเอง ฝนก็ตกลงมาอย่างหนัก เราก็สวมเสื้อกันฝนกางร่มเดินต่อไป เริ่มรู้สึกว่าชักไม่ไหว ก็แวะพักร้านขายน้ำมันแบบปั๊มหลอดที่อยู่ข้างทาง ซื้อกาแฟซื้อน้ำดื่มกิน พอฝนซาเราก็ออกเดินต่อ เดินไปเรื่อยๆจนวนมาถึงด้านหน้าบุโรพุทโธ ถ่ายรูปได้๒-๓รูปเอง เพราะท้องฟ้ามืดครึ้ม ก็คิดเสียว่าเทพเทวาประพรมน้ำมนให้เราก่อนจะเดินทางออกจากอินโดนีเซียก็แล้วกัน แล้วเราก็เดินทางกลับ

เที่ยวชมเสร็จนั่งรถเมล์กลับJombor แล้วนั่งรถเมล์Trans Jogjia สาย2A กลับที่พัก
สถานที่พักมีบริการแลกเงินด้วย(1 US = 9,300 Rps.)


๒๗ พฤศจิกายน ๒๕๕๒

นั่งแท็กซี่ไปสนามบิน เช็คอินแล้วจ่ายค่า airport tax 100,000 Rps.
๐๘.๕๕ น. เครื่องบินออกจากสนามบิน ไปถึงKuala Lumpur ๑๒.๒๐ น.
๑๕.๒๕ น. เครื่องบินออกจากKuala Lumpur ไปถึงTiruchirappalli ๑๖.๓๐ น.




























Candi Mendut จันทิเมนดุต เป็นอาคารที่สร้างครอบศาสนสถานเดิมที่ก่อด้วยอิฐ ประดิษฐานพระพุทธรูปศิลา ขนาดใหญ่กว่าคนจริง สูง 3 เมตร ประทับนั่งห้อยพระบาทวางฝ่าพระบาทบนดอกบัว แสดงปางปฐมเทศนามีความแปลกกว่าจันทิอื่นๆ คือ หันหน้าไปทางทิศตะวันตก แทนที่จะหันทางตะวันออกเช่นศาสนสถานอื่นๆ



























































Candi Pawon จันทิปะวน เป็นโบราณสถานกลุ่มเดียวกันกับบุโรพุทโธ โดยตั้งอยู่ห่างจากบุโรพุทโธไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือประมาณ 1.75 กิโลเมตร เป็นศาสนสถานขนาดเล็ก สร้างขึ้นในราวพุทธศตวรรษที่ 14 ด้วยหินภูเขาไฟ หันหน้าสู่บุโรพุทโธ ตัวอาคารประกอบด้วยส่วนฐานสี่เหลี่ยมจัตุรัส ตัวอาคารหรือเรือนธาตุรูปลูกบาศก์และส่วนยอดทรงปราสาทมีเจดีย์อยู่บนยอด ผนังปราสาทมีการแกะสลักภาพนูนต่ำเป็นลวดลายสวยงาม เช่น ภาพต้นกัลปพฤกษ์ ภาพกินนรกินรี ภาพหม้อสมบัติของท้าวกุเวร หรือหม้อปูรณคตะ(หม้อแห่งความอุดมสมบูรณ์) ภายในห้องมีซุ้ม 2 ข้าง นักวิชาการส่วนใหญ่สันนิษฐานว่าจันทิปะวนเป็นศาสนสถานในศาสนาพุทธนิกาย มหายาน





No comments:

Post a Comment